Giỏ hàng
Tại sao đất quan trọng?

Tin tứcNgày: 01-08-2019 bởi: Nguyễn Thu Trang

Tại sao đất quan trọng?

Tại sao đất quan trọng

Những cây trồng, rau màu thường hay bắt rễ trong đất mùn. Nhưng chính xác đất mùn là gì? Đất mùn là vật chất sống gồm nhiều thành phần các loại tương tác với nhau, quy định sức khỏe của cây trồng.

Đất bao gồm những khoáng chất, phù sa và cát. Tỷ lệ các chất khoáng này quyết định kết cấu của đất. Các loại phân hữu cơ quy định độ màu mỡ của đất, các chất hữu cơ này được tái tại liên tục trong đất. Đất là nơi cư trú của các vi sinh vật, các vi sinh vật thúc đẩy việc hấp thụ cacbon trong đất, giảm đi hiệu ứng nhà kính (do cacbon dioxit gây ra). Bằng việc kết hợp vào rễ cây, các vi khuẩn và nấm – những người anh hùng của đất bảo vệ cây khỏi các loại bệnh,  giúp cây hấp thụ nước và dinh dưỡng tốt hơn. 1 gram đất chứa khoảng 1 tỷ vi khuẩn với từ 5000-25000 chủng khác nhau. Một ngôi sao khác của đất là giun đất, với tỷ lệ khoảng 25000 con/ha. Một năm, một con giun có thể chuyển hóa vài trăm tấn đất. Giun đất cũng tạo rác các đường rãnh giúp đất tơi xốp và tăng tốc độ hấp thụ nước và chất dinh dưỡng, qua đó giúp hạn chế sự xói mòn.

Sức khỏe của đất có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, tuy nhiên, nó lại đang gặp nguy hiểm!!! Việc sử dụng thuốc trừ sâu và các chất kích thích hóa học đang diệt khuẩn và quét sạch các sinh vật sống khác. Khi bị tước đi các thể sống dưới đất, cây phụ thuộc dinh dưỡng từ các chất hóa học, hệ miễn dịch của cây tự nhiên yếu đi và nó cần nhiều hơn các chất hóa học nhân tạo – và chỉ để đủ sống!!! Những người nông dân đáng lẽ được hưởng lợi từ các sinh vật sống dưới đất ngày càng phụ thuộc hơn vào việc chi tiêu cho các chất hóa học. Một vòng xoáy liên tục được tạo ra tiêu tốn ngày càng nhiều tiền của người nông dân. Cây bị thiếu các chất dinh dưỡng tự nhiên tạo ra hoa quả kém dần, ít vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết, chưa kể hoa quả còn tồn dư thuốc trừ sâu độc hại.

Chúng ta cần hành động ngay lập tức!!!

May thay là vẫn còn giải pháp, đó là nông nghiệp hữu cơ. Nông nghiệp hữu cơ tuân thủ các quy định tự nhiên của đất, nó có thể tái tạo lại sự sống của các vùng đất bạc màu bằng cách chống lại các hiệu ứng độc hại của chất hóa học. Bằng cách nào? Bằng việc bón hỗn hợp phân ủ và phân chuồng cho đất; trồng luân canh, không làm hại đến các sinh vật khác trong đất bằng cách xới lên. Qua biện pháp này, nông nghiệp hữu cơ cho phép giữ được quy luật tụ nhiên, nhờ đó vẫn giữ được hoa quả sạch, ngon cho tất cả mọi người.

Một điều cuối cùng bạn cần nhớ là đất sống khỏe mạnh sẽ tốt cho sức khỏe của chúng ta, tốt cho người nông dân, tốt cho môi trường và khí hậu, và tốt cho cả trái đất