Giỏ hàng
Quan tâm về khí hậu vùng Sừng châu Phi: Chìa khóa đối với an ninh lương thực

Tin tứcNgày: 29-06-2023 bởi: NGUYỄN THỊ ĐÔNG THI

Quan tâm về khí hậu vùng Sừng châu Phi: Chìa khóa đối với an ninh lương thực

Liên hợp quốc cảnh báo xung đột vũ trang, giá lương thực tăng cao và suy thoái kinh tế sau đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng mất an ninh lương thực kỷ lục ở vùng Sừng châu Phi, với ước tính 60 triệu người cần giúp đỡ khẩn cấp.

 

Tổ chc Lương thc và Nông nghip Liên hp quc (FAO) cho rng, mi quan tâm v vn đề khí hu chính là gii pháp cho tình trng này.

Mưa lũ làm tăng số vụ bùng phát dịch bệnh

Bà Liesbeth Aelbrecht - người qun lý s c ca T chc Y tế Thế gii (WHO) cho trường hp khn cp vùng Sng châu Phi cho biết: Khong 5 triu tr em dưới 5 tui s phi đối mt vi tình trng suy dinh dưỡng cp tính vào năm 2023 vùng Sng châu Phi m rng.

 

Tại các phòng khám và bnh vin, k t đầu năm nay, t l tr em suy dinh dưỡng nghiêm trng mc cao nht, vi các biến chng y tế k t khi cuc khng hong bt đầu cách đây 3 năm.

 

Nhắc li cnh báo đó, quan chc cp cao ca Chương trình Lương thc Thế gii (WFP) - ông Dominique Ferretti cho biết, nhng cơn mưa và lũ quét tàn khc đã din ra sau gn 3 năm hn hán. Mc dù va kết thúc mùa mưa vi kết qu tt hơn d báo, nhưng mùa mưa này không đủ để chm dt khng hong.

 

Những cơn mưa được ch đợi t lâu đã đến vào tháng 3 trên khp khu vc Cơ quan liên chính phvphát trin (IGAD) gm 8 thành viên - Djibouti, Eritrea, Ethiopia, Kenya, Somalia, Nam Sudan, Sudan và Uganda, nhưng lũ lt đã làm ngp nhà ca và đất canh tác, cun trôi gia súc, đóng ca trường hc và các cơ s y tế.

 

a lũ cũng khiến s v bùng phát dch tăng đến mc cao nht vùng Sng châu Phi m rng trong thế k này. Bà Aelbrecht cho hay: “Các đợt bùng phát dch t và si đang din ra, vi “s lượng rt cao” vào năm ngoái và năm nay, và có c các trường hp mc bnh st rét. Tác động ca lũ lt khiến nhng căn bnh này tr nên ti t hơn. St rét là mt trong nhng “k giết người” ln nht trong khu vc”.

Đầu tư là giải pháp chính

Bên cạnh mi đe da v dch bnh, 60 triu người b mt an ninh lương thc nghiêm trng, bao gm hơn 15 triu ph n trong độ tui sinh sn, 5,6 triu tr em gái v thành niên và gn 1,1 triu ph n mang thai. Theo Qu Dân s Liên hp quc (UNFPA), gn 360.000 người trong s h s sinh con trong 3 tháng ti.

 

Ông Michael Ebele - Cố vn Nhân đạo Khu vc Đông và Nam Phi ca UNFPA cho biết, nhng ph n buc phi tìm kiếm thc ăn để tn ti và cái giá phi tr là sc khe ca chính h.

Trong một din biến liên quan, ti mt cuc hp báo Geneva, Thy Sĩ, FAO lưu ý nhng mi quan tâm v khí hu là chìa khóa đối vi an ninh lương thc trong nhng tháng ti.

 

Các dự báo toàn cu cho thy hin tượng El Nino đã xut hin và s tăng cường trong thi gian còn li ca năm nay, có th mang li lượng mưa trên mc trung bình trong mùa mưa t tháng 10 đến tháng 12 trên khp các khu vc phía Đông ca vùng Sng châu Phi, bao gm phn ln Kenya và vùng Somali ca Ethiopia.

Bà Brenda Lazarus - chuyên gia kinh tế cnh báo sm và an ninh lương thc ti Văn phòng tiu khu vc Đông Phi ca FAO cho biết, El Nino có th làm gim phn nào nguy cơ lũ lt ti các khu vc d b lũ như Nam Sudan. Tuy nhiên, v mt ri ro, lượng mưa và hn hán dưới mc trung bình, cùng vi các nguyên nhân khác gây mt an ninh lương thc có th s tác động tiêu cc đến sn xut nông nghip và làm gia tăng mc độ đáng báo động.

FAO nhấn mnh cn phi chuyn đổi t mt h thng ch yếu tp trung vào ng phó khn cp sang d báo và gim thiu khng hong thông qua các khon đầu tư như thu hoch nước mưa, bo tn đất và nước hoc s dng các loi cây trng chu hn tt hơn và đảm bo ht ging luôn sn có ti địa phương.

Ngoài ra, việc thu hút nhng người tr tui tham gia xây dng các hm cha cũng có th tăng cường kh năng phc hi ca cng đồng.

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn